Đối diện với câu Toán này đến
người lớn cũng sẽ "khó nhai" và mất khá nhiều thời gian để giải. Nhưng
đáp án lại không giống nhau khi có người ra đáp số là 2, nhưng người
khác ra 6, và có người đưa đáp số là 8.
Mới
đây, nhiều phụ huynh rỉ tai nhau về việc "bó tay" với một câu Toán
trong đề "khảo sát chất lượng học sinh lớp 3" vì quá khó. Thậm chí mơ hồ
về cách giải cho dù tất cả đều đã học qua lớp 3.
Hầu
hết những người tiếp cận đề bài đều nhíu mày "quá khó" và không đưa ra
phương án. Những người giải được thì cách lập luận không giống nhau và
đáp án cũng khác nhau....
Đề bài: Đặt tính rồi tính
Phương án 1: Theo hình vẽ ta có số 2 là số trung tâm của tam giác xuôi và ngược nên kết quả của hai phép tính như sau:
- Khi nhìn vào tam giác xuôi ta có phép tính: 5 - 2 - 1 = 2;
- Còn nhìn vào tam giác ngược ta có phép tính: 10 - 2 - 6 = 2
Vậy số điền vào dấu (?) sẽ là
6.
Phương án 2: Vẫn xác định số 2 ở giữa là số trung tâm thì nhìn hình vẽ ta có phép toán đối xứng như sau:
- Ba cánh trên gồm các số 10, 2 và 2 nên ta có phép tính: 10 + 2 + 2 + 2 = 16
- Ba cánh dưới gồm số 5, 1 và một số chưa bíết. Vậy 5 + 1 + 2 = 8 + 8 + 16
Vậy số điền vào dấu (?) sẽ
là 8.
Phương án 3: Theo hình vẽ ta có:
- Nhìn vào tam giác xuôi ta có phép tính: 5 - 2 - 2 - 1 = 0
- Nhìn vào tam giác ngược ta có phép tính: 10 - 2 - 2 - 6 = 0
Vậy số cần điền vào dấu (?)
là 6.Cũng
có ý kiến cho rằng số cần điền vào dấu (?) là số 2. Còn bạn có đồng
tình với 1 trong các đáp án nêu trên hay có cách giải khác?