1. MÔN TẬP TÍNH ĐỘNG VẬT (SHH472)
Tài liệu học tập (được thầy cung cấp trước ngay từ đầu) bao gồm: hai bài lý thuyết cung cấp kiến thức nền tảng cho môn học và 41 tập phim tài liệu về tập tính động vật.
Định hướng học tập: Mỗi sinh viên đọc và nghiên cứu thật kỹ hai bài lý thuyết về tập tính động vật trước, sau đó mỗi bạn được chỉ định xem một tập phim bất kỳ trong số 41 tập phim trên. Công việc của bạn là tóm tắt, soạn thảo lại tập phim mình được chỉ định và một số vấn đề khác có liên quan đến tập phim theo cách của riêng bạn, trình bày trước lớp bằng bất cứ hình thức nào bạn cho là thuận tiện và dễ hiểu nhất (như hình ảnh, Microsoft Powerpoint…), thời gian thuyết trình tối đa là 10 phút.
Một số gợi ý về nội dung bài thuyết trình:
- Trình bày một số tập tính của động vật trong tập phim.
- Những đặc điểm nào của động vật giúp ích cho tập tính ấy?
- Lợi ích của tập tính đó đối với đời sống sinh vật như thế nào?
- Giữa lý thuyết và thực tế có khác nhau hay không? Nếu có, hãy cho biết những điểm khác nhau đó là gì.
- Suy nghĩ, quan điểm riêng của bạn về tập tính đó…
2. MÔN SINH THÁI ĐỘNG VẬT (SHH415)
Tài liệu học tập: Sách “Động vật rừng Cát Tiên 2002 – 2004” (được thầy cung cấp trước ngay từ đầu) và đề tài khóa luận của một số sinh viên khóa 2008 chuyên ngành Sinh thái – Tài nguyên sinh vật.
Định hướng học tập:
- Hoạt động bắt buộc: Tất cả các bạn sinh viên đã đăng kí môn học này đều phải tham dự buổi bảo vệ khóa luận của các sinh viên khóa 2008 chuyên ngành Sinh thái – Tài nguyên sinh vật (dự kiến vào ngày 14/07/2012), sau đó mỗi bạn viết lại một bài báo cáo của riêng mình với nội dung liên quan đến vấn đề đã được sinh viên khóa 2008 trình bày trong buổi bảo vệ khóa luận nói trên.
- Hoạt động tự nguyện: Sách “Động vật rừng Cát Tiên 2002 – 2004” bao gồm năm chương, mỗi chương đề cập đến một vấn đề riêng biệt nào đó, các bạn đăng ký thực hiện báo cáo về một trong năm chương trong sách. Nội dung mỗi chương và yêu cầu về số lượng sinh viên thực hiện đề tài báo cáo như sau: Thằn lằn (2 sinh viên), chim (3 sinh viên), thú (2 sinh viên), dơi (3 sinh viên), động vật đất (5 sinh viên). Các bạn có thể đăng ký theo nhóm hoặc đăng ký cá nhân đều được, nếu đăng ký cá nhân thì Hoàng sẽ sắp xếp nhóm cho các bạn. Trường hợp số lượng các bạn đăng ký thực hiện hoạt động này không đủ 15 sinh viên, thầy sẽ chọn lựa ngẫu nhiên bằng hình thức bốc thăm.
Một số gợi ý về nội dung các bài báo cáo (áp dụng cho cả bài báo cáo bắt buộc và bài báo báo tự nguyện):
- Tóm tắt nội dung chính
- Nêu cách đặt vấn đề
- Mục tiêu bài báo cáo là gì?
- Phương pháp thực hiện nghiên cứu như thế nào? Phương pháp này có ưu điểm và nhược điểm ra sao?
- Kết quả của bài nghiên cứu
- Nhận xét về kết quả của bài nghiên cứu
- Thử đề xuất một số ý kiến góp phần nâng cao tính tin cậy cho kết quả bài nghiên cứu…
Chú ý: Đối với bài báo cáo tự nguyện (nội dung trong sách “Động vật rừng Cát Tiên 2002 – 2004”), nhóm đề tài cần nắm rõ tên khoa học ứng với tất cả các sinh vật (bao gồm cả động vật và các loài thực vật có lien quan) được đề cập đến trong bài báo cáo, trong đó chủ yếu là biết cách nhận diện sinh vật đó qua hình ảnh tìm kiếm trên Internet thôi chứ không bắt buộc các bạn phải học thuộc lòng tên khoa học và đặc điểm nhận diện.